เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:Kid songs
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
- นักเรียนสามารถฟัง อ่าน เขียนและพูดออกเสียงตัวอักษร(Phonics) และคำศัพท์ง่ายๆ พื้นฐานเกี่ยวกับตนเอง สี สัตว์ ครอบครัว ห้องเรียนโรงเรียนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวง่ายๆได้
- นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามพื้นฐาน แนะนำชื่อ อายุ ความชอบ ไม่ชอบของตนเองอย่างง่ายๆได้ รวมทั้งสามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งในชั้นเรียนได้ตามศักยภาพ

Week10

แผนการจักกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์  สัปดาห์ที่ 10 วันที่ 14-17 กรกฎาคม 2557
เป้าหมาย: นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับรูปร่าง สี จำนวนสัตว์ ผลไม้และสิ่งของใกล้ตัว ผ่านการสนทนา ตอบคำถาม รวมทั้งสามารถทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter ที่ผ่านมาเป็น Mind Mappingหลังการเรียนรู้ และการตอบคำถาม นำเสนอครูและเพื่อน ๆ ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
10
July 14-15, 2014

เนื้อหา/โจทย์
Number (1-20) and Shapes ( circle, triangle, square,diamond, star, heart and rectangle.)
คำถาม
What shape is it?
How many…….?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับจำนวนและรูปร่าง
- Key Question เกี่ยวกับรูปร่าง จำนวน
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เม็ดมะค่า
- บัตรภาพรูปร่าง และตัวเลข
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
ครูนำเล่นเกมนับเพิ่มทีละ 1 2 3 4 5 เช่น ครู 0ne นักเรียน two …..หรือเพิ่มทีละ 3 ครู three นักเรียน six….หรือสลับกันนับถอยหลัง เพื่อฝึกการออกเสียงจำนวน
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็น แนะนำสิ่งที่เห็น กระตุ้นคำถาม What is this? What shape is it?
และแจกเม็ดมะค่า ให้หยิบ คนละ 1 กำมือ
- ครูให้นักเรียนนับเม็ดมะค่าพร้อมกันเป็นภาษาอังกฤษ  และถาม How many…….? ครูยกตัวอย่างประโยคคำตอบ  I have…..
- นักเรียนเวียนตอบทีละคน
ใช้
ครูให้นักเรียนฝึกเขียนประโยคเม็ดมะค่าที่ตัวเองมีและ สิ่งของที่มีในกระเป๋านักเรียน คนละ 5 ประโยค วาดภาพระบายสีประกอบ  และนำเสนอ
ชิ้นงาน
การแต่งประโยคและวาดภาพสิ่งของที่ตนเองมี
ภารระงาน
การตอบคำถามและ การนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์เกี่ยวกับค่าจำนวน สิ่งของที่ตนมี แต่งเป็นประโยคง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถสื่อสาร ฟังคำสั่งการนับเพิ่มหรือฟังข้อตกลงในการเล่นเกมได้
- สามารถสนทนาตอบคำถามรูปร่าง จำนวน 1-20 ได้
- สามารถเขียนประโยค เกี่ยวกับจำนวนสิ่งของที่มีได้
- สามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
10
July 17-18, 2014

เนื้อหา/โจทย์
Mind Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้
คำถาม
What did we learn Q1 ?
เครื่องมือคิด
- Blackboard Share คำศัพท์สิ่งที่ได้เรียนรู้
- Key Question สิ่งที่ได้เรียนรู้
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- ชิ้นงานและบัตรคำศัพท์ที่เรียนผ่านมาแล้ว
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
ครูทักทายนักเรียนและสนทนาอ่านคำศัพท์และตัวอย่างชิ้นงานที่ติดบอร์ดตลอดทั้ง Quarter
เชื่อม
 - ครูสนทนาเกี่ยวกับเรื่องที่ นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง What did we learn Q1 ?
- นักเรียนช่วยแสดงความคิดเห็นบอกคำศัพท์เป็นภาษาอังกฤษ คุณครูช่วยเขียนบนกระดาน ทุกคำที่นักเรียนช่วยกันบอก (เขียนรวมแต่ไม่แยกหมวดหมู่)
- ครูนำนักเรียนอ่านคำศัพท์บนกระดาน
ใช้ (18 July)
- นักเรียนจัดหมวดหมู่และเขียนสิ่งที่ได้เรียนรู้ สรุปเป็น Mind Mapping 
- ครูสุ่มนักเรียน 3-4 คน นำเสนอ Mind mappingหลังเรียนและแลกเปลี่ยนกันอ่านกับเพื่อนๆ

ชิ้นงาน
Mind Mapping สิ่งที่ได้เรียนรู้
ภารระงาน
การตอบคำถามและ การนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เป็น Mind Mapping หลังเรียนได้
ทักษะ
- สามารถสื่อสารตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้ได้
- สามารถเขียนสรุปความเข้าใจจัดหมวดหมู่ Mind Mapping หลังเรียนได้ได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
- สามารถตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานและส่งงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์สุดท้ายของภาษาอังกฤษใน Quarter1 คุณครูได้ให้นักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านการถามและให้นักเรียนบอกเล่าเรื่องราวและความรู้สึกที่ได้ทำกิจกรรม นักเรียนทุกคนสามารถระบุคำศัพท์ที่ได้เรียนรู้ แต่ส่วนมากยังเขียนไม่ค่อยได้ ครูต้องคอยทบทวนเสียง phonic ทีละตัว นักเรียนที่สามารถเขียนและสะกดแบบ phonic ได้แม่นจะยังมีน้อย เช่น พี่ชิน พี่บิว พี่ต้นกล้า พี่แป๋ม พี่ไอซ์ พี่น้ำตาล พี่แม็ค คุณครูจึงใช้การเขียนนคำศัพท์ที่นักเรียนเสนอไว้มุมกระดาน และฝึกอ่านออกเสียงก่อนที่จะสรุปความเข้าใจเป็น Mind Mapping หลังการเรียนรู้ แต่ครูจะไม่จัดหมวดหมู่ให้ ทุกคนจะได้อิสระในการเขียนสรุปความเข้าใจและครูจะได้เห็นพัฒนาการของแต่ละคนอย่างแท้จริง ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ตามศักยภาพ

    ตอบลบ