เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:Kid songs
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
- นักเรียนสามารถฟัง อ่าน เขียนและพูดออกเสียงตัวอักษร(Phonics) และคำศัพท์ง่ายๆ พื้นฐานเกี่ยวกับตนเอง สี สัตว์ ครอบครัว ห้องเรียนโรงเรียนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวง่ายๆได้
- นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามพื้นฐาน แนะนำชื่อ อายุ ความชอบ ไม่ชอบของตนเองอย่างง่ายๆได้ รวมทั้งสามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งในชั้นเรียนได้ตามศักยภาพ

Week 5


แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 9 –13 มิถุนายน  2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการเล่นเกม ร้องเพลง ออกเสียงอ่านคำศัพท์พยางค์เดียว เสียง a แอะ อิ I รวมทั้งกระตือรือร้นรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

Week
Day
                             Input                            
Process
Output
Outcome
5
June 9 -10 ,2014
เนื้อหา/โจทย์
การออกเสียง แอะ  a
คำถาม
What word sound like  a?
Words that Start with a "Short A" Sound
เครื่องมือคิด
- Card and Chart ตัวอักษร/สียง/ภาพ
- Key Question  เกี่ยวกับเสียง
- Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง  Phonic song a-z
- บัตรภาพ/คำศัพท์ /ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูเปิดคลิปเพลง  Phonic song a-z ให้นักเรียนฟังและร่วมกันร้องคลอตามเพลง 1-2 รอบ
เชื่อม
- นักเรียนนั่งวงกลม ครูแจกตัวอักษรให้นักเรียนคนละ 3 ตัวอักษร วางไว้ข้างหน้าตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนพูดออกเสียงตัวอักษรที่ได้ เช่น b เบอะ   a แอะ  t เทอะ
- ครูชูบัตรภาพและออกเสียงคำศัพท์นั้นและให้นักเรียนนำตัวอักษรที่ตนเองมีมาวางให้สัมพันธ์กับภาพ ที่กลางวงกลม  (5-10 คำ)
- นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน เบอะ แอะ เทอะ bat เคอะ แอะ เทอะ cat  etc…
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- ครูให้นักเรียนฝึกเขียน/วาดภาพคำศัพท์เสียง a แอะ
- นักเรียนอ่านนำเสนอคุณครูและเพื่อนๆ  Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 
เขียน/วาดภาพคำศัพท์เสียง a แอะ อิ i

ภาระงาน
การออกเสียงคำศัพท์ และShow and Share นำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงอ่านคำศัพท์พยางค์เดียว เสียง a แอะ ได้
ทักษะ
- สามารถอ่าน เขียนและวาดภาพคำศัพท์เสียง a แอะได้
- สามารถร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นได้และยอมรับในข้อตกลงได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด

June 11-12, 2014
เนื้อหา/โจทย์
 Phonics อิ i
คำถาม
What word sound like  I ?
Words that Start with a "Short i" Sound
เครื่องมือคิด
- Card and Chart ตัวอักษร/สียง/ภาพ
- Key Question  เกี่ยวกับเสียง
- Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง  Phonics อิ i
- บัตรภาพ/คำศัพท์ /ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
- ครูทักทายและทบทวนคำศัพท์เสียง แอะ a โดยการให้นักเรียนเขียนตามคำบอก 10 คำ (โดยครูใช้การออกเสียง เรอะ แอะ เทอะ rat  hat cat  bat sat fat etc.)

- ครูเปิดคลิปเพลง Old MacDonald Had A Farm

 และ  Phonics อิ i ให้นักเรียนดู (คำศัพท์เสียง อิ  I  big six  fix pig  hit pin dig etc.)

เชื่อม
- ครูนำบัตรคำเสียง อิ ให้นักเรียนฝึกอ่าน และติดบนกระดาน พร้อมั้งพูดคุยการออกเสียง
- ครูเขียน___  i __ บนกระดานให้นักเรียนออกมาเติมตัวอักษรฝึกอ่านออกเสียง
- ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่มีเสียง อิ  i จากเนื้อเพลงและคลิปที่ได้ดู โดยครูเขียนคำที่นักเรียนเสนอบนกระดาน
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- นักเรียนทำสมุดภาพเล่มเล็กเสียงคำศัพท์ เสียง อิ สามารถค้นหาคำศัพท์เฉพาะชื่อเพื่อนที่ออกเสียง อิ เพิ่มเติมได้ เช่น Pim Bim Jim Kim (อย่างน้อย 5 คำ)
- นักเรียนอ่านนำเสนอคุณครูและเพื่อนๆ  Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 
สมุดภาพเล่มเล็กคำศัพท์เสียง อิ
ภาระงาน
- การอ่านคำศัพท์และการร้องเพลง
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงอ่านคำศัพท์พยางค์เดียว เสียง อิ i ได้
ทักษะ
- สามารถอ่าน เขียนและวาดภาพคำศัพท์เสียง I อิได้
- สามารถฟังและร้องเพลงOld MacDonald Had A Farm ได้
- สามารถร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นได้และยอมรับในข้อตกลงได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด


เพลง https://www.google.co.th/search?q=old%20macdonald%20had%20a%20farm


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ นักเรียนชั้น ป.2 ทุกคนเริ่มปรับตัวรับรู้อารมณ์ของผู้อื่นและมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีมากขึ้น กระตือรือร้นในการออกเสียง การร้องเพลง การเล่นเกม การตอบคำถามได้ดี รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียง อิ I แอะ a (short) คำศัพท์ง่ายๆพยางค์เดียว คิดและค้นหาคำศัพท์ที่เสียงเดียวสื่อเป็นชิ้นงาน บัตรคำศัพท์ วาดภาพประกอบและอ่านสะกดคำแบบ phonic คำง่ายๆได้ นอกจากนี้คุณครูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสอน phonics ที่จะทำให้เด็กสนใจและไม่น่าเบื่อคือ ครูจะสอนรวมในคำศัพท์และประโยคจากเพลงหรือนิทานในชั่วโมง จะไม่แยกสอนเป็นตัวเดี่ยวๆ เช่น This is a pig.(เทอะ อิ เซอะ this อิ เซอะ is เพอะ อิ เกอะ pig) ไม่เน้น phonic ทั้งชั่วโมง ซึมซับให้เรียนรู้อย่างไม่รู้ตัว

    ตอบลบ