แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 5 ระหว่าง วันที่ 9 –13 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการเล่นเกม ร้องเพลง ออกเสียงอ่านคำศัพท์พยางค์เดียว
เสียง a แอะ อิ I รวมทั้งกระตือรือร้นรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
June 9 -10 ,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
การออกเสียง
แอะ a
คำถาม
What
word sound like a?
Words that Start
with a "Short A" Sound
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart ตัวอักษร/สียง/ภาพ
-
Key Question เกี่ยวกับเสียง
-
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Phonic song
a-z
-
บัตรภาพ/คำศัพท์ /ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครูเปิดคลิปเพลง
Phonic
song a-z ให้นักเรียนฟังและร่วมกันร้องคลอตามเพลง 1-2 รอบ
เชื่อม
-
นักเรียนนั่งวงกลม ครูแจกตัวอักษรให้นักเรียนคนละ 3 ตัวอักษร วางไว้ข้างหน้าตนเอง
-
นักเรียนแต่ละคนพูดออกเสียงตัวอักษรที่ได้ เช่น b เบอะ a
แอะ t เทอะ
-
ครูชูบัตรภาพและออกเสียงคำศัพท์นั้นและให้นักเรียนนำตัวอักษรที่ตนเองมีมาวางให้สัมพันธ์กับภาพ
ที่กลางวงกลม (5-10 คำ)
-
นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน เบอะ แอะ เทอะ bat เคอะ แอะ เทอะ cat etc…
ใช้
(1 ชั่วโมง)
-
ครูให้นักเรียนฝึกเขียน/วาดภาพคำศัพท์เสียง a แอะ
-
นักเรียนอ่านนำเสนอคุณครูและเพื่อนๆ Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
เขียน/วาดภาพคำศัพท์เสียง
a แอะ อิ i
ภาระงาน
การออกเสียงคำศัพท์
และShow and
Share นำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงอ่านคำศัพท์พยางค์เดียว
เสียง a แอะ ได้
ทักษะ
-
สามารถอ่าน เขียนและวาดภาพคำศัพท์เสียง a แอะได้
- สามารถร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นได้และยอมรับในข้อตกลงได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
|
June
11-12, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Phonics อิ i
คำถาม
What
word sound like I
?
Words that Start
with a "Short i" Sound
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart ตัวอักษร/สียง/ภาพ
-
Key Question เกี่ยวกับเสียง
-
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง Phonics อิ i
-
บัตรภาพ/คำศัพท์ /ตัวอักษร
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
- ครูทักทายและทบทวนคำศัพท์เสียง แอะ a โดยการให้นักเรียนเขียนตามคำบอก
10 คำ (โดยครูใช้การออกเสียง เรอะ แอะ เทอะ rat hat cat bat sat fat etc.)
- ครูเปิดคลิปเพลง Old MacDonald Had A Farm
และ Phonics
อิ i ให้นักเรียนดู (คำศัพท์เสียง อิ I
big six fix pig hit pin dig etc.)
เชื่อม
-
ครูนำบัตรคำเสียง อิ ให้นักเรียนฝึกอ่าน และติดบนกระดาน
พร้อมั้งพูดคุยการออกเสียง
-
ครูเขียน___
i __ บนกระดานให้นักเรียนออกมาเติมตัวอักษรฝึกอ่านออกเสียง
-
ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่มีเสียง อิ i
จากเนื้อเพลงและคลิปที่ได้ดู โดยครูเขียนคำที่นักเรียนเสนอบนกระดาน
ใช้
(1 ชั่วโมง)
-
นักเรียนทำสมุดภาพเล่มเล็กเสียงคำศัพท์ เสียง อิ สามารถค้นหาคำศัพท์เฉพาะชื่อเพื่อนที่ออกเสียง
อิ เพิ่มเติมได้ เช่น Pim Bim Jim Kim (อย่างน้อย 5
คำ)
-
นักเรียนอ่านนำเสนอคุณครูและเพื่อนๆ Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
สมุดภาพเล่มเล็กคำศัพท์เสียง
อิ
ภาระงาน
-
การอ่านคำศัพท์และการร้องเพลง
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงอ่านคำศัพท์พยางค์เดียว
เสียง อิ i ได้
ทักษะ
-
สามารถอ่าน เขียนและวาดภาพคำศัพท์เสียง I อิได้
- สามารถร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นได้และยอมรับในข้อตกลงได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
|
สัปดาห์ที่ 5 พี่ๆ นักเรียนชั้น ป.2 ทุกคนเริ่มปรับตัวรับรู้อารมณ์ของผู้อื่นและมีส่วนร่วมในกิจกรรมดีมากขึ้น กระตือรือร้นในการออกเสียง การร้องเพลง การเล่นเกม การตอบคำถามได้ดี รวมทั้งสามารถอ่านออกเสียง อิ I แอะ a (short) คำศัพท์ง่ายๆพยางค์เดียว คิดและค้นหาคำศัพท์ที่เสียงเดียวสื่อเป็นชิ้นงาน บัตรคำศัพท์ วาดภาพประกอบและอ่านสะกดคำแบบ phonic คำง่ายๆได้ นอกจากนี้คุณครูได้เรียนรู้เกี่ยวกับการสอน phonics ที่จะทำให้เด็กสนใจและไม่น่าเบื่อคือ ครูจะสอนรวมในคำศัพท์และประโยคจากเพลงหรือนิทานในชั่วโมง จะไม่แยกสอนเป็นตัวเดี่ยวๆ เช่น This is a pig.(เทอะ อิ เซอะ this อิ เซอะ is เพอะ อิ เกอะ pig) ไม่เน้น phonic ทั้งชั่วโมง ซึมซับให้เรียนรู้อย่างไม่รู้ตัว
ตอบลบ