แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 4 ระหว่าง วันที่ 2 – 6 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาถามตอบง่ายๆ เกี่ยวกับความรู้สึก สิ่งของรอบตัวในห้อง รวมทั้งสามรถออกเสียงคำศัพท์
a-z (phonics) กระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
June
2 -3,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Feeling
คำถาม
How
are you feeling today?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart บัตรภาพและคำศัพท์
-
Role Playing เกี่ยวกับความรู้สึก -
Key Question ถามความรู้สึก
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Feeling และภาพประกอบคำศัพท์
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
-
ครูทักทายโดยใช้ภาษาในห้องเรียนง่าย เช่น Good morning, children. How
are you feeling today?
สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
-
ครูเปิดคลิปเพลง Feeling และภาพประกอบคำศัพท์
ให้นักเรียนฟังและฝึกร้องออกเสียงตาม
เชื่อม
- ครูนำบัตรคำความรู้สึก 6 คำ ติดบนกระดาน
และพานักเรียนออกเสียง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม How are you feeling today?
พร้อมทั้งชูบัตรภาพ
และให้นักเรียนนำไปติดบนกระดานให้สัมพันธ์กับคำ
ใช้
(1 ชั่วโมง)
ครูให้นักเรียนทำสมุดภาพความรู้สึก
เช่น sad mad glad
hot happy angry sleepy etc.
|
ชิ้นงาน
บัตรภาพ
อารมณ์และประโยค
ภาระงาน
การถามตอบความรู้สึกและการร่วมกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถตอบคำถามความรู้สึกและวาดภาพอธิบายความรู้สึกของตนเองทำสมุดภาพได้
ทักษะ
- สามารถฟังเพลงและฝึกร้องตามได้
- สามารถวาดภาพประกอบความรู้สึกได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- คิดแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการตอบคำถามและการทำงานได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในชั้นเรียนได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
|
4
|
June
5, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
a-z
phonics
คำถาม
-
What sound of k l m m o p q r s…?
-
How to pronoun bat rat cat hat mat sat ?
เครื่องมือคิด
-
Key Question คำถามกระตุ้นการออกเสียง
-
Round robin เวียนกันออกเสียงคำศัพท์
-
Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิป __at
-
a-z phonics song
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าที
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
-
ครู ทบทวนคำศัพท์ที่สื่ออารมณ์จากที่เรียนผ่านมา sad mad glad
hot happy ด้วยการเขียนตามคำบอกเป็นคู่และครูเฉลยร่วมกันบนกระดาน
-
ครูเปิดเพลง a-z phonicและคลิป __at ให้นักเรียนฟัง 2 รอบและฝึกร้องคลอตามเพลง
พร้อมทั้งชื่นชมคนที่ฝึกออกเสียง
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสนทนาเสียง คำศัพท์ที่ได้เห็นจากคลิป เหมือนหรือต่างกันอย่างไร
-
ครูนำบัตรคำเสียง __at มาให้นักเรียนอ่านออกเสียง
และจับคู่กับภาพบนกระดาน
-
ครูและนักเรียนฝึกอ่านร่วมกันบนกระดานและอ่านเวียนทีละคน คนละ 1
คำ
ใช้
นักเรียนเขียนคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
__at ลงในสมุดและฝึกอ่าน
|
ชิ้นงาน
เขียนและวาดภาพคำศัพท์
ภาระงาน
การออกเสียง a-z phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงตัวอักษรและอ่าน/เขียนคำศัพท์เสียงคำศัพท์และวาดภาพประกอบ__atได้
ทักษะ
- สามารถออกเสียง a-z phonicsและคำศัพท์__at ได้
-
สามารถวาดภาพประกอบเสียง__at ได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ได้
- มีความพยายามในการออกเสียงและการสื่อสารภาษาอังกฤษในชั้นเรียน
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
Phonice song: http://www.youtube.com/watch?v=BELlZKpi1Zs
สัปดาห์นี้พี่ๆ นักเรียนชั้น ป.2 ส่วนมากกระตือรือร้นในการทำงานและการร่วมกิจกรรมมากขึ้น พยายามในการใช้ภาษาอังกฤษง่ายๆ สื่อสารกับเพื่อน เช่น การส่งของ This is for you. Thank you. Your welcome. นักเรียนมากกว่าครึ่งห้องสามารถออกเสียง phonic ตัวอักษรได้ประมาณ 70% เช่น เคอะแอะเทอะ cat และสามารถเขียนตามคำบอกเสียงที่ครูระบุได้ รับผิดชอบและทำงานทีได้รับมอบหมายได้ทันเวลาเพิ่มขึ้น ชอบการดูคลิปเพลง และภาพการ์ตูนเคลื่อนไหว ประกอบเสียง phonic นักเรียนส่วนมากสามารถตอบคำถามความรู้สึกได้มากกว่า 2 ความรู้สึกเช่น I am happy. I am well. และทำงานเสร็จทันเวลาที่กำหนดมากขึ้น (ในช่วงเวลาว่างก่อนกลับบ้านประสานครูประจำชั้นให้ช่วยเหลือนักเรียน 3 คน ที่ยังไม่ได้เรื่องเสียง phonic รวมทั้งทำงานไม่เสร็จทันเวลา)
ตอบลบ