แผนการจักกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 9
วันที่ 8-11 กรกฎาคม 2557
เป้าหมาย: นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับรูปร่าง สี จำนวนและสิ่งของ
ผ่านการสนทนา ตอบคำถาม การเขียนประโยค นำเสนอครูและเพื่อน ๆ ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
July 8-9 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Shapes ( circle, triangle, square,diamond, star, heart and
rectangle.)
คำถาม
What shape is it?
And What colour is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่าง
- Key Question เกี่ยวกับรูปร่าง
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง We are shapes.
- บัตรภาพรูปร่าง
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูพูดคุยถึงเรื่องสีที่ชอบเพื่อทบทวนบทเรียนก่อนที่เคยเรียนมาแล้ว
แล้วเริ่มให้นักเรียนโยงเข้าสู่เรื่องรูปร่าง โดยให้นักเรียนดูคลิป http://www.youtube.com/watch?v=QH5brrSFxbw
- เมื่อฟังเสร็จให้นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จาก Card
บัตรคำศัพท์
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม เพื่ออ่านคำศัพท์รูปร่างจากบัตรคำ
และให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูสนทนาถามตอบ
โดยครูโชว์สิ่งของและรูปร่างให้ดู เช่น
What shape is it ?
Ii
is a………และ What color is it? It
is……..
- ครูให้นักเรียนหาของที่อยู่รอบตัวตามรูปร่างที่
ครูกล่าวหรือพูดถึง เพื่อมานำเสนอเพื่อน คนละ 1 อย่าง เช่น My book is square.
ใช้ July 8, 2014
ครูให้นักเรียนฝึกเขียนประโยคจากการเลือกรูปร่างด้วยตัวเอง เช่น What color is it? It is (color+
shape). และ It is………ตามภาพที่นักเรียนออกแบบจากรูปร่าง
ใช้ July 9, 2014 (50
นาที)
- ครูทบทวนคำศัพท์และให้นักเรียนทำใบงาน
Search word รูปร่าง สี จำนวน
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้คุณครูฟัง
|
ชิ้นงาน
การแต่งประโยคและวาดภาพรูปร่างให้เป็นรูปต่าง ๆ ตามจินตนาการ และ Search
word รูปร่าง สี จำนวน
ภารระงาน
การตอบคำถามและ การนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่างได้
- นักเรียนสมารถแต่งประโยคและวาดภาพประกอบเกี่ยวกับรูปร่าง
และนำเสนอได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาตอบคำถามรูปร่าง สี ได้
- สามารถเขียนประโยค เกี่ยวกับรูปร่างได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
July 10, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Shapes ( circle, triangle, square,diamond, star, heart and
rectangle.)
คำถาม
What shape is it?
And What colour is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่าง
- Key Question เกี่ยวกับรูปร่าง
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง We are shapes.
- ภาพรูปร่างที่ครูตัดไว้
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม
|
ชง
ครูทบทวนเรื่องรูปร่าง โดยให้นักเรียนดูคลิป เพลง We
are shapes. http://www.youtube.com/watch?v=QH5brrSFxbw
เชื่อม
- นักเรียนนั่งวงกลมครูแจกบล็อกให้นักเรียนคนละ 3
ชิ้น ให้มาต่อเป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่ครูสั่ง เช่น put a
circle is on the square. รวมกันตรงกลางวงกลม
- ครูให้นักเรียนหาของที่อยู่รอบตัวตามรูปร่างที่
ครูกล่าวหรือพูดถึง เพื่อนำมาวางบนบัตรคำศัพท์และนำเสนอ The
lego is …...
My
book is square.
ใช้
ครูให้นักเรียนเลือกรูปร่างที่ชอบคนละ 2 ชิ้น นำไปสร้างสรรค์เป็นภาพใหม่ตามจินตนาการและเขียนอธิบาย 2 -3 ประโยค
|
ชิ้นงาน
สร้างสรรค์ภาพจากรูปร่างต่างๆ
ภารระงาน
การตอบคำถามและ การนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่างได้
- นักเรียนสมารถแต่งประโยคและวาดภาพประกอบเกี่ยวกับรูปร่าง
และนำเสนอได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพจากรูปร่างต่างๆได้
- สามารถสนทนาตอบคำถามรูปร่าง สี ได้
- สามารถเขียนประโยค เกี่ยวกับรูปร่างได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ
ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
เนื้อหา/โจทย์
Number (11-20)
คำถาม
How many....?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับจำนวน
- Key Question เกี่ยวกับรูปร่าง
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศสื่อ
-บัตรภาพที่แสดงคำอ่านและตัวเลขอย่างชัดเจน
- ดอกรัก
|
ชง
ครูพาอ่านคำศัพท์เลข 11-20 ให้นักเรียนออกเสียงตาม
เชื่อม
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูให้ดอกรักคนละ 1 กำมือ ฝึกนับออกเสียงพร้อมกัน one….twenty และถาม How
many flower do you have? I have… ตามจำนวนจริงที่นับได้
- ให้นักเรียน หยิบเลโก้หรือดอกรักพลาสติกไปวางบนบัตรคำตามจำนวน
- นักเรียนฝึกออกเสียงโดยนับไปพร้อมๆกับเพื่อนที่นำสิ่งของมาวางบนกระดาษ
ใช้
-นักเรียนมาจับฉลากกับครูทีละคนเมื่อได้รูปอะไรไปก็จะนำไปแต่งประโยค
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง
|
ชิ้นงาน
ระบายสีรูปภาพให้สวยงามพร้อมทั้งแต่งประโยคจากรูปภาพที่ได้
ภาระงาน
การตอบคำถามและนำเสนอชิ้นงาน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบจำนวน Number(11-20) ได้
ทักษะ
- สามารถสื่อสารสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับจำนวนได้อย่างมั่นใจ
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามข้อตกลงง่ายๆ ในชั้นเรียนได้
- สามารถเขียนแต่ง/ประโยคง่ายๆ ตอบคำถาม How
many....? ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
|
นักเรียนส่วนมากสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมดีมาก สามารถตอบคำถามเรื่องรูปร่าง สีและจำนวนได้ (เกือบทุกคน ยกเว้น พี่ออม พี่ก้อง พี่หลาด พี่ทิวลิป พี่เพชร ที่ครูต้องช่วยแนะนำ) รวมทั้งสามารถแต่งประโยคง่ายๆ It is….. โดยครูมีตัวอย่างให้ดูและพูดนำเสนอ ชิ้นงานของตนเองได้ ในการเขียนยังพบปัญหาเหมือนเดิมคือนักเรียนกลุ่มที่ช้ายังจดจำรูปตัวอักษรไม่ได้แต่สามารถบอกเสียงได้ ซึ่งคุณครูจะได้วางแผนทำแบบฝึกหัดเสริมให้นักเรียนกลุ่มที่ช้าในช่วงปิด Quarter เพิ่มเติม
ตอบลบกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง Shapes ที่นักเรียนชอบมากที่สุด คือการต่อบล็อกจากคำสั่ง ซึ่งทุกคนมีสมาธิ จดจ่อตั้งใจฟังคุณครูดีมาก รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการร่วมกิจกรรมได้