เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:Kid songs
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
- นักเรียนสามารถฟัง อ่าน เขียนและพูดออกเสียงตัวอักษร(Phonics) และคำศัพท์ง่ายๆ พื้นฐานเกี่ยวกับตนเอง สี สัตว์ ครอบครัว ห้องเรียนโรงเรียนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวง่ายๆได้
- นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามพื้นฐาน แนะนำชื่อ อายุ ความชอบ ไม่ชอบของตนเองอย่างง่ายๆได้ รวมทั้งสามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งในชั้นเรียนได้ตามศักยภาพ

Week 9




แผนการจักกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ภาษาอังกฤษ สัปดาห์ที่ 9 วันที่ 8-11 กรกฎาคม 2557
เป้าหมาย: นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับรูปร่าง สี จำนวนและสิ่งของ ผ่านการสนทนา ตอบคำถาม การเขียนประโยค นำเสนอครูและเพื่อน ๆ ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
9
July 8-9 2014

เนื้อหา/โจทย์
Shapes ( circle, triangle, square,diamond, star, heart and rectangle.)
คำถาม
What shape is it?
And What colour  is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่าง
- Key Question เกี่ยวกับรูปร่าง
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง We are shapes.
- บัตรภาพรูปร่าง
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
ครูพูดคุยถึงเรื่องสีที่ชอบเพื่อทบทวนบทเรียนก่อนที่เคยเรียนมาแล้ว แล้วเริ่มให้นักเรียนโยงเข้าสู่เรื่องรูปร่าง โดยให้นักเรียนดูคลิป http://www.youtube.com/watch?v=QH5brrSFxbw
- เมื่อฟังเสร็จให้นักเรียนเดาความหมายของคำศัพท์จาก Card บัตรคำศัพท์
เชื่อม
- ครูให้นักเรียนนั่งเป็นวงกลม  เพื่ออ่านคำศัพท์รูปร่างจากบัตรคำ และให้นักเรียนอ่านตาม
- ครูสนทนาถามตอบ โดยครูโชว์สิ่งของและรูปร่างให้ดู  เช่น What shape is it ?
 Ii is a………และ What color is it? It is……..
- ครูให้นักเรียนหาของที่อยู่รอบตัวตามรูปร่างที่
ครูกล่าวหรือพูดถึง เพื่อมานำเสนอเพื่อน คนละ 1 อย่าง เช่น My book is square.

ใช้ July 8, 2014
ครูให้นักเรียนฝึกเขียนประโยคจากการเลือกรูปร่างด้วยตัวเอง เช่น  What color is it? It is (color+ shape). และ It is………ตามภาพที่นักเรียนออกแบบจากรูปร่าง
ใช้ July 9, 2014 (50 นาที)
- ครูทบทวนคำศัพท์และให้นักเรียนทำใบงาน Search word รูปร่าง สี จำนวน
- นักเรียนอ่านคำศัพท์ให้คุณครูฟัง
ชิ้นงาน
การแต่งประโยคและวาดภาพรูปร่างให้เป็นรูปต่าง ๆ ตามจินตนาการ และ Search word รูปร่าง สี จำนวน
ภารระงาน
การตอบคำถามและ การนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่างได้
- นักเรียนสมารถแต่งประโยคและวาดภาพประกอบเกี่ยวกับรูปร่าง และนำเสนอได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาตอบคำถามรูปร่าง สี ได้
- สามารถเขียนประโยค เกี่ยวกับรูปร่างได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน






Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
9
July 10, 2014

เนื้อหา/โจทย์
Shapes ( circle, triangle, square,diamond, star, heart and rectangle.)
คำถาม
What shape is it?
And What colour  is it?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่าง
- Key Question เกี่ยวกับรูปร่าง
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง We are shapes.
- ภาพรูปร่างที่ครูตัดไว้
- ครูกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ผ่านคำถาม

ชง
ครูทบทวนเรื่องรูปร่าง โดยให้นักเรียนดูคลิป เพลง We are shapes. http://www.youtube.com/watch?v=QH5brrSFxbw
เชื่อม
- นักเรียนนั่งวงกลมครูแจกบล็อกให้นักเรียนคนละ 3 ชิ้น ให้มาต่อเป็นรูปร่างต่างๆ ตามที่ครูสั่ง เช่น put a circle is on the square.  รวมกันตรงกลางวงกลม
- ครูให้นักเรียนหาของที่อยู่รอบตัวตามรูปร่างที่
ครูกล่าวหรือพูดถึง เพื่อนำมาวางบนบัตรคำศัพท์และนำเสนอ The lego  is …...
 My book is square.

ใช้
ครูให้นักเรียนเลือกรูปร่างที่ชอบคนละ 2 ชิ้น นำไปสร้างสรรค์เป็นภาพใหม่ตามจินตนาการและเขียนอธิบาย  2 -3 ประโยค
ชิ้นงาน
สร้างสรรค์ภาพจากรูปร่างต่างๆ
ภารระงาน
การตอบคำถามและ การนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
- นักเรียนเข้าใจและสามารถอ่านออกเสียง ระบุคำศัพท์เกี่ยวกับรูปร่างได้
- นักเรียนสมารถแต่งประโยคและวาดภาพประกอบเกี่ยวกับรูปร่าง และนำเสนอได้
ทักษะ
- สามารถสร้างสรรค์ภาพจากรูปร่างต่างๆได้
- สามารถสนทนาตอบคำถามรูปร่าง สี ได้
- สามารถเขียนประโยค เกี่ยวกับรูปร่างได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่าย ๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้และร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome


เนื้อหา/โจทย์
Number (11-20)
คำถาม
How many....?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์เกี่ยวกับจำนวน
- Key Question เกี่ยวกับรูปร่าง
- Wall thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศสื่อ
-บัตรภาพที่แสดงคำอ่านและตัวเลขอย่างชัดเจน
- ดอกรัก
ชง
ครูพาอ่านคำศัพท์เลข 11-20 ให้นักเรียนออกเสียงตาม
เชื่อม
-นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูให้ดอกรักคนละ 1 กำมือ ฝึกนับออกเสียงพร้อมกัน one….twenty และถาม How many flower do you have?  I have… ตามจำนวนจริงที่นับได้
- ให้นักเรียน หยิบเลโก้หรือดอกรักพลาสติกไปวางบนบัตรคำตามจำนวน
- นักเรียนฝึกออกเสียงโดยนับไปพร้อมๆกับเพื่อนที่นำสิ่งของมาวางบนกระดาษ
ใช้
-นักเรียนมาจับฉลากกับครูทีละคนเมื่อได้รูปอะไรไปก็จะนำไปแต่งประโยค
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเอง

 ชิ้นงาน
ระบายสีรูปภาพให้สวยงามพร้อมทั้งแต่งประโยคจากรูปภาพที่ได้
ภาระงาน
การตอบคำถามและนำเสนอชิ้นงาน
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบจำนวน Number(11-20) ได้
ทักษะ
- สามารถสื่อสารสนทนาตอบคำถามเกี่ยวกับจำนวนได้อย่างมั่นใจ
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามข้อตกลงง่ายๆ ในชั้นเรียนได้
- สามารถเขียนแต่ง/ประโยคง่ายๆ ตอบคำถาม How many....? ได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนด






1 ความคิดเห็น:

  1. นักเรียนส่วนมากสนใจกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมดีมาก สามารถตอบคำถามเรื่องรูปร่าง สีและจำนวนได้ (เกือบทุกคน ยกเว้น พี่ออม พี่ก้อง พี่หลาด พี่ทิวลิป พี่เพชร ที่ครูต้องช่วยแนะนำ) รวมทั้งสามารถแต่งประโยคง่ายๆ It is….. โดยครูมีตัวอย่างให้ดูและพูดนำเสนอ ชิ้นงานของตนเองได้ ในการเขียนยังพบปัญหาเหมือนเดิมคือนักเรียนกลุ่มที่ช้ายังจดจำรูปตัวอักษรไม่ได้แต่สามารถบอกเสียงได้ ซึ่งคุณครูจะได้วางแผนทำแบบฝึกหัดเสริมให้นักเรียนกลุ่มที่ช้าในช่วงปิด Quarter เพิ่มเติม
    กิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง Shapes ที่นักเรียนชอบมากที่สุด คือการต่อบล็อกจากคำสั่ง ซึ่งทุกคนมีสมาธิ จดจ่อตั้งใจฟังคุณครูดีมาก รวมทั้งสามารถปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการร่วมกิจกรรมได้

    ตอบลบ