แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26 -30 พฤษภาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาถามตอบ แนะนำชื่อเล่นของตนเองได้ รวมทั้งสามารถออกเสียงคำศัพท์
a-z (phonics) และกระตือรือร้นรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
May
26 -27,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Nickname
คำถาม
What
is your nickname?
เครื่องมือคิด
-
Role Playing เกี่ยวกับการแนะนำชื่อเล่น
-
Key Question ถามชื่อเล่น
-
Show and Share การถาม/ตอบชื่อเล่น และนำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง What is your nickname?
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครูทักทายโดยใช้ภาษาในห้องเรียนง่าย
เช่น Please sit in a circle. Good morning, children. How
are you feeling today? How are
you today? สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
-
ครูเปิดคลิปเพลง What is your nickname? และคลิปเพลง
Phonic a-z ให้นักเรียนฟังและฝึกร้องตาม
- ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับชื่อเล่น โดยการกลิ้งบอลไปหยุดที่ใครให้ตอบคุณครูและตั้งคำถาม
What is your nickname? เพื่อนที่เราส่งบอลให้เวียนจนครบทุกคน
ใช้
(1 ชั่วโมง)
ครูให้นักเรียนทำป้ายชื่อเล่นของตนเองและตกแต่งให้สวยงาม
|
ชิ้นงาน
ป้ายชื่อเล่น
ภาระงาน
การถามตอบชื่อเล่น
|
ความรู้
นักเรียนสามารถตอบคำถามชื่อเล่นและเขียนชื่อเล่นเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังเพลงและฝึกร้องตามได้
- สามารถร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นได้และยอมรับในข้อตกลงได้
- สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
|
|
May
29, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
a-z
phonics
คำถาม
How
to say a b c d e f…?
เครื่องมือคิด
-
Key Question การออกเสียง
-
Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- Sheet words a-z
phonics
-
a-z phonics song
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าที
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครู
เปิดเพลง a-z phonics
song ให้นักเรียนฟัง 2-3 รอบและฝึกร้องคลอตามเพลง
พร้อมทั้งชื่นชมคนที่ฝึกออกเสียง
เชื่อม
-
ครู แจก Sheet a-z
phonics ( a แอะ แอะ apple air ape b
บะ/เบอะboy bird bug…… ) ครูฝึกนักเรียนออกเสียงทีละตัว
และให้นักเรียนออกเสียงตาม
-
ครูพานักเรียนฝึกเขียนตัวพิมพ์เล็กบนอากาศโดยใช้นิ้วมือ
ใช้
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์จากตัวอักษรและเลือกคำศัพท์
5 คำ เขียนลงในสมุดและวาดภาพประกอบ อ่านให้ครูฟัง
|
ชิ้นงาน
เขียนและวาดภาพคำศัพท์
ภาระงาน
การออกเสียง a-z phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงตัวอักษรและอ่าน/เขียนคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถออกเสียง a-z phonics ได้
-
สามารถอ่านคำศัพท์ได้อย่างน้อย 5คำ
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ได้
- มีความพยายามในการออกเสียง คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
3
|
May
30,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
a-z
phonics
คำถาม
How
to say a b c d e f…?
เครื่องมือคิด
-
Key Question การออกเสียง
-
Card and Chart ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
บรรยากาศ/สื่อ
- Sheet เกมจับคู่ a-z พิมพ์ใหญ่/เล็ก
-
a-z phonics song
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าที
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครู
เปิดเพลง a-z phonics
song ให้นักเรียนฟัง 2-3 รอบและฝึกร้องคลอตามเพลง
พร้อมทั้งชื่นชมคนที่ฝึกออกเสียง
เชื่อม
-
ครูนำบัตรคำศัพท์ a-z phonics มาฝึกอ่านโดยให้นักเรียนฝึกออกเสียงตาม
-
ครูสุ่มยกบัตร a-z phonics
ให้นักเรียนฝึกออกเสียงทีละคน
ใช้
นักเรียนเล่นเกมจับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
|
ชิ้นงาน
จับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
ภาระงาน
การออกเสียง a-z phonics
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงตัวอักษรa-zและจับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กได้
ทักษะ
- สามารถออกเสียง a-z phonics ได้
-
สามารถจับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ได้
- มีความพยายามในการออกเสียง
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
|
สัปดาห์แรกของการสอนภาษาอังกฤษพี่ๆป.2 คุณครูยังไม่รู้จักพื้นฐานของแต่ละคนในสัปดาห์นี้จึงออกแบบกิจกรรมให้นักเรียนได้เล่นเกม ร้องเพลง และสนทนาตอบคำถามง่ายๆ ก่อน นักเรียนชั้น ป.2 ทุกคนสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมดีมาก โดยเฉพาะการดูคลิปเพลง a-z phonics song นักเรียนมีสมาธิและส่วนมากมีความพยายามที่จะฝึกออกเสียงตามเนื้อเพลง ซึ่งมีบางคนออกเสียงได้ชัดเจน และพบปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนคือนักเรียนส่วนมากจะยังจดจำรูปตัวอักษรพิมพ์เล็กและเขียนยังไม่ได้ คุณครูต้องพยายามคิดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหานี้เร่งด่วนก่อน
ตอบลบ