เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:Kid songs
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
- นักเรียนสามารถฟัง อ่าน เขียนและพูดออกเสียงตัวอักษร(Phonics) และคำศัพท์ง่ายๆ พื้นฐานเกี่ยวกับตนเอง สี สัตว์ ครอบครัว ห้องเรียนโรงเรียนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวง่ายๆได้
- นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามพื้นฐาน แนะนำชื่อ อายุ ความชอบ ไม่ชอบของตนเองอย่างง่ายๆได้ รวมทั้งสามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งในชั้นเรียนได้ตามศักยภาพ

Week 3

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง วันที่ 26 -30 พฤษภาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์นักเรียนสามารถสนทนาถามตอบ แนะนำชื่อเล่นของตนเองได้ รวมทั้งสามารถออกเสียงคำศัพท์ a-z (phonics) และกระตือรือร้นรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
May 26 -27,2014
เนื้อหา/โจทย์
Nickname
คำถาม
What is your nickname?  
เครื่องมือคิด
- Role Playing เกี่ยวกับการแนะนำชื่อเล่น
- Key Question  ถามชื่อเล่น
- Show and Share การถาม/ตอบชื่อเล่น และนำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง What is your nickname?  
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายโดยใช้ภาษาในห้องเรียนง่าย เช่น Please sit in a circle. Good morning, children. How are you feeling today?  How are you today?  สุ่มถามนักเรียนรายบุคคล
เชื่อม
- ครูเปิดคลิปเพลง  What is your nickname? และคลิปเพลง Phonic a-z ให้นักเรียนฟังและฝึกร้องตาม
 - ครูและนักเรียนสนทนาร่วมกันเกี่ยวกับชื่อเล่น โดยการกลิ้งบอลไปหยุดที่ใครให้ตอบคุณครูและตั้งคำถาม What is your nickname?  เพื่อนที่เราส่งบอลให้เวียนจนครบทุกคน
ใช้ (1 ชั่วโมง)
ครูให้นักเรียนทำป้ายชื่อเล่นของตนเองและตกแต่งให้สวยงาม
ชิ้นงาน 
ป้ายชื่อเล่น
ภาระงาน
การถามตอบชื่อเล่น
ความรู้
นักเรียนสามารถตอบคำถามชื่อเล่นและเขียนชื่อเล่นเป็นภาษาอังกฤษได้
ทักษะ
- สามารถฟังเพลงและฝึกร้องตามได้
- สามารถร่วมเล่นเกมกับผู้อื่นได้และยอมรับในข้อตกลงได้
- สามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง

May 29, 2014
เนื้อหา/โจทย์
a-z phonics
คำถาม
How to say a b c d e f…?  
เครื่องมือคิด
- Key Question  การออกเสียง
- Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- Sheet words  a-z phonics
- a-z phonics song
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าที คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครู เปิดเพลง a-z phonics song ให้นักเรียนฟัง 2-3 รอบและฝึกร้องคลอตามเพลง พร้อมทั้งชื่นชมคนที่ฝึกออกเสียง

เชื่อม
- ครู แจก Sheet  a-z phonics ( a แอะ แอะ apple air ape b บะ/เบอะboy bird bug…… ) ครูฝึกนักเรียนออกเสียงทีละตัว และให้นักเรียนออกเสียงตาม
- ครูพานักเรียนฝึกเขียนตัวพิมพ์เล็กบนอากาศโดยใช้นิ้วมือ

ใช้
นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงคำศัพท์จากตัวอักษรและเลือกคำศัพท์ 5 คำ เขียนลงในสมุดและวาดภาพประกอบ อ่านให้ครูฟัง
ชิ้นงาน 
เขียนและวาดภาพคำศัพท์

ภาระงาน
การออกเสียง a-z phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงตัวอักษรและอ่าน/เขียนคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถออกเสียง  a-z phonics ได้
สามารถอ่านคำศัพท์ได้อย่างน้อย 5คำ
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ได้
- มีความพยายามในการออกเสียง คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
3
May 30,2014
เนื้อหา/โจทย์
a-z phonics
คำถาม
How to say a b c d e f…?  
เครื่องมือคิด
- Key Question  การออกเสียง
- Card and Chart ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
บรรยากาศ/สื่อ
-  Sheet เกมจับคู่  a-z พิมพ์ใหญ่/เล็ก
- a-z phonics song
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าที คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครู เปิดเพลง a-z phonics song ให้นักเรียนฟัง 2-3 รอบและฝึกร้องคลอตามเพลง พร้อมทั้งชื่นชมคนที่ฝึกออกเสียง

เชื่อม
- ครูนำบัตรคำศัพท์  a-z phonics มาฝึกอ่านโดยให้นักเรียนฝึกออกเสียงตาม
- ครูสุ่มยกบัตร a-z phonics ให้นักเรียนฝึกออกเสียงทีละคน

ใช้
นักเรียนเล่นเกมจับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก
ชิ้นงาน 
จับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็ก

ภาระงาน
การออกเสียง a-z phonics
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงตัวอักษรa-zและจับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กได้
ทักษะ
- สามารถออกเสียง  a-z phonics ได้
สามารถจับคู่ตัวอักษรพิมพ์ใหญ่และพิมพ์เล็กได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ได้
- มีความพยายามในการออกเสียง คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- มีความรู้สึกที่ดีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน

1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์แรกของการสอนภาษาอังกฤษพี่ๆป.2 คุณครูยังไม่รู้จักพื้นฐานของแต่ละคนในสัปดาห์นี้จึงออกแบบกิจกรรมให้นักเรียนได้เล่นเกม ร้องเพลง และสนทนาตอบคำถามง่ายๆ ก่อน นักเรียนชั้น ป.2 ทุกคนสนใจและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรมดีมาก โดยเฉพาะการดูคลิปเพลง a-z phonics song นักเรียนมีสมาธิและส่วนมากมีความพยายามที่จะฝึกออกเสียงตามเนื้อเพลง ซึ่งมีบางคนออกเสียงได้ชัดเจน และพบปัญหาที่ต้องแก้ไขเร่งด่วนคือนักเรียนส่วนมากจะยังจดจำรูปตัวอักษรพิมพ์เล็กและเขียนยังไม่ได้ คุณครูต้องพยายามคิดกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหานี้เร่งด่วนก่อน

    ตอบลบ