แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 6 ระหว่าง วันที่ 16 –17 มิถุนายน 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังแล้วปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในการเล่นเกม ร้องเพลง ออกเสียงคำศัพท์พยางค์เดียว a e i o u เกี่ยวกับ สัตว์ ผลไม้ สนทนาสิ่งของที่อยู่ใกล้หรือไกล (This/That)ได้ รวมทั้งกระตือรือร้นและรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
June 16 -17,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
This/That
คำถาม
What
is this/that?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart บัตรคำศัพท์/ภาพ
-
Blackboard Share คำศัพท์
-
Round Rubin ถามตอบโดยใช้ This /That
-
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิป Phonic เสียง __an __at
-
บัตรภาพ/คำศัพท์ /ผลไม้/สัตว์/สิ่งของ
-
สิ่งของในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
-
ครูทักทายและเปิดคลิปคำศัพท์
Phonic เสียง __an __at ให้นักเรียนฟังและร่วมกันออกเสียงตาม
-
นักเรียนนั่งวงกลม ครูนำหมวก ดินสอ สมุด แก้ว ชองเล่น มา อย่างละ 2
ชิ้น
-
ครูกระตุ้นคำถาม What is this?
จากสิ่งของที่นำมา
เชื่อม
-
ครูนำนักเรียนออกเสียงคำศัพท์สิ่งของต่างๆ ทีละคำ phonics เช่น hat cap map mat pen book ที่นำมา และให้ตัวแทนนักเรียนเขียนคำศัพท์บนกระดาน
-
นักเรียนฝึกออกเสียงคำศัพท์พร้อมกัน เฮอะ แอะ เทอะ hat เคอะ แอะ เพอะ cap etc…
-
ครูสนทนาและยกตัวอย่างประโยคโดยใช้ This /That
โดยคุณครูวางสิ่งของไว้ใกล้
และไกล พร้อมยกตัวอย่าง เช่น This
is a hat. That is a cap.
-
ครูให้นักเรียนช่วยมีส่วนร่วมในการวางสิ่งของใกล้หรือไกล
ใช้ (1 ชั่วโมง)
-
ครูให้นักเรียนเวียนแต่งประโยคทีละคนโดยใช้ This /That จากสิ่งของที่อยู่ในห้องเรียน
-
นักเรียนฝึกแต่งประโยคโดยใช้ This /That ลงในสมุดและวาดภาพประกอบ
-
นักเรียนอ่านนำเสนอคุณครู
|
ชิ้นงาน
แต่งประโยคโดยใช้
This /That และวาดภาพภาพ
ภาระงาน
การตอบคำถาม
การแต่งประโยค โดยใช้ This /That
|
ความรู้
นักเรียนสามารถออกเสียงคำศัพท์ง่ายๆและตอบคำถามแต่งประโยคโดยใช้
This /That ได้
ทักษะ
-
สามารถอ่านคำศัพท์พยางค์เดียว a e i o u
เขียนและวาดภาพคำศัพท์เกี่ยวกับ สัตว์ ผลไม้ ได้
- สามารถตอบคำถามโดยใช้
This /That ได้
-
สามารถร่วมกิจกรรมและเล่นเกมกับเพื่อนๆได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
เคารพกติกาและข้อตกลง
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- รับผิดชอบทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนดและส่งงานตรงเวลา
|
6
|
June
18, 2014
|
เนื้อหา/โจทย์
This/That
คำถาม
What
is this/that?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart บัตรคำศัพท์/ภาพ
-
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- คลิปเพลง This/That คลิปเพลง
This/That
-
บัตรภาพ/คำศัพท์ /ผลไม้/สัตว์/สิ่งของ
-
สิ่งของในชั้นเรียน/นอกห้องเรียน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
-
ครูทักทายและเปิดคลิปเพลง This/Thatให้นักเรียนฟังและร่วมกันร้องตาม
-
ครูทบทวนคำศัพท์จากเมื่อวานด้วยการอ่านคำศัพท์พร้อมกัน
เชื่อม
-
ครูนำนักเรียนเล่นเกมเขียนคำตามคำบอก 10 คำ บนกระดาน เป็นกลุ่ม (คำจากเมื่อวาน)
โดยครูออกเสียง phonicsให้เช่น เฮอะ แอะ เทอะ hat etc.
-
ครูทบทวนการใช้ This/That โดยยกตัวอย่างภาพและให้นักเรียนแต่งประโยคจากภาพที่เห็น
ใช้
ครูเขียนประโยคที่ไม่สมบูรณ์ให้นักเรียนเติมThis/That จากสิ่งของในห้องและนอกห้องตามความจริง เช่น
……..
is a flag. (that)
………
is a pen (pen) etc. วาดภาพประกอบ
|
ชิ้นงาน
เติมคำศัพท์และวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
การตอบคำถาม
การแต่งประโยค โดยใช้ This /That
|
ความรู้
นักเรียนสามารถเขียนตามคำบอกและเติม
This/That
ได้ถูกต้อง
ทักษะ
-
สามารถสนทนาและตอบคำถามแต่งประโยคโดยใช้ This/Thatได้
- สามารถอ่านและเขียนตามคำศัพท์ง่ายๆ
(phonics)ได้
-
สามารถร่วมกิจกรรมและเล่นเกมกับเพื่อนๆได้
- นักเรียนสามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในการเล่นเกมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
เคารพกติกาและข้อตกลง
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
- รับผิดชอบทำงานเสร็จตามเวลาที่กำหนดและส่งงานตรงเวลา
|
ในสัปดาห์นี้คุณครูใช้สื่อจริงในการสอน This / That เช่น หมวก ปีก หมวกแคป ลูกบอล ตุ๊กตาสัตว์ และสิ่งของใกล้ตัว นักเรียนทุกคนสนใจ กระตือรือร้น สนใจ อยากมีส่วนร่วม และเข้าใจง่ายเพราะมีสถานการณ์จำลอง ทุกคนสามารถพูดThis ia a….. หรือ That is……. รวมทั้งสามารถแต่งได้ฝึกแต่งประโยคได้ แต่เมื่อเขียนนักเรียนบางคน (4คน) จะยังรูปตัวอักษรไม่ได้แต่บอกเสียงไม่ได้ เมื่อเขียนคำศัพท์ครูต้องคอยบอกทีละตัว ซึ่งคุณครูฝากการบ้านให้ฝึกอ่านและเขียนเพิ่มเติม
ตอบลบ