แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่ 1-4 กรกฎาคม 2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถฟังแล้วสนทนาตอบคำถาม(Yes/No
Question)เกี่ยวกับความชอบ อาหาร สัตว์ สี และจำนวนง่ายๆ
ผ่านการเขียนประโยค ค้นหาคำcrossword และวาดภาพประกอบ การอ่านนำเสนอคุณครูและเพื่อนๆ
ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
July 1 -2 ,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Colors
คำถาม
-
What color do you like best?
- Do you like green mangos?
เครื่องมือคิด
-
Round robin สนทนาถามตอบ สีและความชอบ
-
Key Question เกี่ยวกับความชอบ
-
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Card and Chart จัดหมวดหมู่ สี จำนวน และรูปร่าง
บรรยากาศ/สื่อ
- ซีดีเพลง Super songs
-
บัตรภาพอาหาร สัตว์ผลไม้
|
ชง
ครูเปิดเพลง
Rainbow song ให้นักเรียนฟังและฝึกร้องออกเสียงตามเนื้อเพลง
(ชุด Super songs)
เชื่อม
-
นักเรียนนั่งวงกลม ครูสนทนาเกี่ยวกับสีของสายรุ้งจากเนื้อเพลง
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสีและผลไม้ที่ชื่นชอบ What
color do you like best? I like ………….
Do
you like green mangos? No , I don’t like.
-
ครูนำอ่านออกเสียงคำศัพท์ สี จำนวน รูปร่าง จากใบงาน
Crossword game
ใช้
(1 ชั่วโมง)
-
นักเรียนทำใบงานCrossword game สี จำนวน
และรูปร่าง
-
นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์และจัดหมวดหมู่คำศัพท์ สี จำนวน
และรูปร่าง จากใบงาน Crossword game
|
ชิ้นงาน
ใบงานCrossword game สี
จำนวน
ภาระงาน
-
การสนทนา ตอบคำถาม
-
การจัดหมวดหมู่คำศัพท์ สี จำนวน และรูปร่าง
|
ความรู้
นักเรียนตอบคำถาม(Yes/No
Question)เกี่ยวกับความชอบ อาหาร สัตว์ สี และจำนวนง่ายๆ ได้
ทักษะ
-
สามารถสนทนาตอบคำถามความชอบ สี จำนวน รูปร่างได้ อย่างมั่นใจ
- สามารถ จัดหมวดหมู่คำศัพท์ สี จำนวน และรูปร่าง จากใบงาน
Crossword gameได้
-
สามารถเขียนและค้นหาคำศัพท์ สี จำนวนและรูปร่างได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ
ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง
ยกมือก่อนพูด
- ทำงานและส่งงานเสร็จตามเวลาที่กำหนดด้วยความตั้งใจ
|
8
|
July 3 ,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Colors around us
คำถาม
What did you see?
เครื่องมือคิด
-
Card and Chart คำศัพท์สี
-
Key Question คำถามระเดินสำรวจ
-
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-
บัตรภาพ/คำศัพท์ สี และสิ่งต่างๆรอบโรงเรียน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครูทักทายและทบทวน Rainbow song
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันในการเรียนรู้
สีและคำศัพท์สิ่งต่างๆ นอกห้องเรียน โดยให้นักเรียนช่วยกันเสนอ เช่น ตั้งใจฟังคุณครู
ไม่หยิบหรือหักกิ่งไม้ ใบไม้ ฯลฯ
-
ครูพานักเรียนเดินสำรวจรอบๆ โรงเรียนและเรียนรู้ สี สิ่งต่างๆ
รอบโรงเรียน เช่น This is a red flower. That is a buffalo. It is
black. Etc.
-
ครูและนักเรียนสนทนาจากสิ่งที่พบเห็นโดยให้เวียนตอบทีละคน(I
see/saw....)
ครูเขียนประโยคบนกระดานและฝึกอ่านร่วมกัน
ใช้
นักเรียนวาดภาพ
และแต่งประโยคสิ่งที่พบเห็นอย่างน้อยคนละ 5
ประโยค (I see/saw....)
และนำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
วาดภาพ
และแต่งประโยคสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจ ร.ร.
ภาระงาน
การสำรวจโรงเรียนและการสนทนาตอบคำถาม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาเกี่ยวกับสี สิ่งที่พบเห็นรอบโรงเรียนแล้ววาดภาพ
และแต่งประโยคสิ่งที่พบเห็นง่ายๆได้
ทักษะ
-
สามารถสังเกตและตอบคำถามสิ่งที่พบเห็นรอบโรงเรียนง่ายๆได้
-
สามารถฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงในการสำรวจโรงเรียนได้
- สามารถสื่อสาร
สนทนาภาษาอังกฤษง่ายเกี่ยวกับสี ธรรมชาติรอบตัวได้
- สามารถเขียนประโยคง่ายๆจากสิ่งที่เห็นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ทำงานและส่งงานเสร็จทันตามเวลา
|
8
|
July 4 ,2014
|
เนื้อหา/โจทย์
Coloring/water color
คำถาม
What color do you
like best?
เครื่องมือคิด
-
Round robin บอกเล่าสีที่ชอบ
-
Key Question
-
Card and Chart คำศัพท์สี
-
Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
-
Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
-
สีน้ำหลากหลายสี
-
แก้วกระดาษที่ใช้แล้วและผ้าเช็ดมือ
-
เลโก้ สิ่งของในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง
คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
|
ชง
ครูนำเลโก้หลากหลายสี
ใส่ถุงกระดาษ วางไว้ให้นักเรียนทาย จำนวน และสีเลโก้ที่คุรครูมี
โดยใช้ประโยคง่ายๆ ซ้ำเดิม เช่น Can
you guess…what color? And How many? Let
count. Etc.
เชื่อม
-
นักเรียนนั่งเป็นวงกลม
ครูนำนักเรียนอ่านทบทวนบัตรคำเรื่องสีและวางไว้ตรงกลางวงกลม
-
ครูใช้คำสั่งง่ายๆ
ให้นักเรียนหยิบเลโก้ตามจำนวนไปวางให้ตรงกับสีของบัตรคำ เช่น please take
three pink lego and put on blue card.
-
ครูกระตุ้นให้คิดต่อเนื่องจากสีดำ สีขาว สีน้ำตาล ครูไม่มีเลโก้
ให้นักเรียนมองหาสิ่งต่างๆ ในห้อง Can you find something is……
ใช้
นักเรียนภาพวาดระบายสีน้ำ
สีสิ่งของ ผลไม้ที่ชอบและเขียนประโยคอธิบาย I
like a mango. It is yellow. และนำเสนอชิ้นงาน
|
ชิ้นงาน
ภาพวาดระบายสีน้ำ
สีสิ่งของ หรือผลไม้ที่ชอบและเขียนประโยคอธิบาย
ภาระงาน
การตอบคำถามและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาเกี่ยวกับสี
ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ รวมทั้งระบุสิ่งของให้สัมพันธ์กับคำศัพท์ได้
ทักษะ
-
สามารถภาพวาดระบายสีน้ำ สีสิ่งของ หรือผลไม้ที่ชอบและเขียนประโยคอธิบาย
ได้
-
สามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆในการร่วมกิจกรรมได้
- สามารถสื่อสาร
สนทนาภาษาอังกฤษง่ายเกี่ยวกับสี สิ่งของในห้องเรียนได้
- สามารถอ่านคำศัพท์เรื่องสีและนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนจนสำเร็จ
- ทำงานและส่งงานเสร็จทันตามเวลา
|
สัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมที่นักเรียนทุกคนชื่นชอบ เช่น เดินสำรวจโรงเรียน พูดคุยสนทนาประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ จากสิ่งที่พบเห็นรอบๆ โรงเรียนเกี่ยวกับสีของต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์และสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทุกคนตื่นเต้น กระตือรือร้นอยากเรียนรู้ดีมาก รวมทั้งกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องสีจากการนำเลโก้มานับจำนวน มาทายสี มาต่อเป็นรูปร่างต่างๆ นักเรียนทุกคนสนใจอยากมีส่วนร่วม และกิจกรรมวาดภาพผลไม้ที่ชื่นชอบจากสีน้ำ นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือและตั้งใจทำงานดีมาก นักเรียนทุกคนสามารถตอบคำถาม อ่านคำศัพท์ และระบุภาพสิ่งของเกี่ยวกับจำนวน และสีได้ อีกทั้งมีความรู้สึกสนุกสนานในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ตอบลบ