เป้าหมายหลัก

ปีการศึกษา1/2557 Topic:Kid songs
เป้าหมาย(Understanding Goal) :
- นักเรียนรักการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
- นักเรียนสามารถฟัง อ่าน เขียนและพูดออกเสียงตัวอักษร(Phonics) และคำศัพท์ง่ายๆ พื้นฐานเกี่ยวกับตนเอง สี สัตว์ ครอบครัว ห้องเรียนโรงเรียนและสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวง่ายๆได้
- นักเรียนสามารถสนทนาตอบคำถามพื้นฐาน แนะนำชื่อ อายุ ความชอบ ไม่ชอบของตนเองอย่างง่ายๆได้ รวมทั้งสามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งในชั้นเรียนได้ตามศักยภาพ

Week 8




แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์    สัปดาห์ที่ 8 ระหว่าง วันที่  1-4 กรกฎาคม  2557
เป้าหมายรายสัปดาห์ :  นักเรียนสามารถฟังแล้วสนทนาตอบคำถาม(Yes/No Question)เกี่ยวกับความชอบ อาหาร สัตว์ สี และจำนวนง่ายๆ ผ่านการเขียนประโยค ค้นหาคำcrossword และวาดภาพประกอบ การอ่านนำเสนอคุณครูและเพื่อนๆ ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
July 1 -2 ,2014
เนื้อหา/โจทย์
Colors
คำถาม
- What color do you like best?
-  Do you like green mangos?
เครื่องมือคิด
- Round robin สนทนาถามตอบ สีและความชอบ
- Key Question  เกี่ยวกับความชอบ
- Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Card and Chart จัดหมวดหมู่ สี จำนวน และรูปร่าง
บรรยากาศ/สื่อ
- ซีดีเพลง Super songs
- บัตรภาพอาหาร สัตว์ผลไม้
ชง
ครูเปิดเพลง Rainbow song  ให้นักเรียนฟังและฝึกร้องออกเสียงตามเนื้อเพลง (ชุด Super songs)
เชื่อม
- นักเรียนนั่งวงกลม ครูสนทนาเกี่ยวกับสีของสายรุ้งจากเนื้อเพลง
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับสีและผลไม้ที่ชื่นชอบ What color do you like best? I like ………….
Do you like green mangos? No , I don’t like.
- ครูนำอ่านออกเสียงคำศัพท์ สี จำนวน รูปร่าง จากใบงาน Crossword game
ใช้ (1 ชั่วโมง)
- นักเรียนทำใบงานCrossword game สี จำนวน และรูปร่าง
- นักเรียนอ่านทบทวนคำศัพท์และจัดหมวดหมู่คำศัพท์ สี จำนวน และรูปร่าง จากใบงาน Crossword game
ชิ้นงาน 
ใบงานCrossword game สี จำนวน
ภาระงาน
- การสนทนา ตอบคำถาม
- การจัดหมวดหมู่คำศัพท์ สี จำนวน และรูปร่าง
ความรู้
นักเรียนตอบคำถาม(Yes/No Question)เกี่ยวกับความชอบ อาหาร สัตว์ สี และจำนวนง่ายๆ ได้
ทักษะ
- สามารถสนทนาตอบคำถามความชอบ สี จำนวน รูปร่างได้ อย่างมั่นใจ
- สามารถ จัดหมวดหมู่คำศัพท์ สี จำนวน และรูปร่าง จากใบงาน Crossword gameได้
- สามารถเขียนและค้นหาคำศัพท์ สี จำนวนและรูปร่างได้
- สามารถฟังแล้วตอบคำถามหรือปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ ในการร่วมกิจกรรมได้
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- เคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง ยกมือก่อนพูด
- ทำงานและส่งงานเสร็จตามเวลาที่กำหนดด้วยความตั้งใจ
8
July 3 ,2014
เนื้อหา/โจทย์
 Colors around us
คำถาม
What did you see?
เครื่องมือคิด
- Card and Chart คำศัพท์สี
- Key Question  คำถามระเดินสำรวจ
- Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรภาพ/คำศัพท์ สี และสิ่งต่างๆรอบโรงเรียน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูทักทายและทบทวน Rainbow song  
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสร้างข้อตกลงร่วมกันในการเรียนรู้ สีและคำศัพท์สิ่งต่างๆ นอกห้องเรียน โดยให้นักเรียนช่วยกันเสนอ เช่น ตั้งใจฟังคุณครู  ไม่หยิบหรือหักกิ่งไม้ ใบไม้ ฯลฯ
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจรอบๆ โรงเรียนและเรียนรู้ สี สิ่งต่างๆ รอบโรงเรียน เช่น This is a red flower. That is a buffalo. It is black.  Etc.
- ครูและนักเรียนสนทนาจากสิ่งที่พบเห็นโดยให้เวียนตอบทีละคน(I see/saw....) ครูเขียนประโยคบนกระดานและฝึกอ่านร่วมกัน
ใช้
นักเรียนวาดภาพ และแต่งประโยคสิ่งที่พบเห็นอย่างน้อยคนละ 5 ประโยค (I see/saw....) และนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 
วาดภาพ และแต่งประโยคสิ่งที่พบเห็นจากการสำรวจ ร.ร.
 ภาระงาน
 การสำรวจโรงเรียนและการสนทนาตอบคำถาม
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาเกี่ยวกับสี สิ่งที่พบเห็นรอบโรงเรียนแล้ววาดภาพ และแต่งประโยคสิ่งที่พบเห็นง่ายๆได้
ทักษะ
- สามารถสังเกตและตอบคำถามสิ่งที่พบเห็นรอบโรงเรียนง่ายๆได้
- สามารถฟังและปฏิบัติตามข้อตกลงในการสำรวจโรงเรียนได้
- สามารถสื่อสาร สนทนาภาษาอังกฤษง่ายเกี่ยวกับสี ธรรมชาติรอบตัวได้
- สามารถเขียนประโยคง่ายๆจากสิ่งที่เห็นได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อน
- ทำงานและส่งงานเสร็จทันตามเวลา
8
July 4 ,2014
เนื้อหา/โจทย์
Coloring/water color
คำถาม
What color do you like best?
เครื่องมือคิด
- Round robin บอกเล่าสีที่ชอบ
- Key Question  
- Card and Chart คำศัพท์สี
- Wall Thinking บอร์ดชิ้นงาน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- สีน้ำหลากหลายสี
- แก้วกระดาษที่ใช้แล้วและผ้าเช็ดมือ
- เลโก้ สิ่งของในชั้นเรียน
- ครูกระตุ้นและอำนวยให้เกิดการเรียนรู้ผ่านท่าทาง คำถามและการเสริมแรงด้านบวก
ชง
ครูนำเลโก้หลากหลายสี ใส่ถุงกระดาษ วางไว้ให้นักเรียนทาย จำนวน และสีเลโก้ที่คุรครูมี โดยใช้ประโยคง่ายๆ ซ้ำเดิม เช่น Can you guess…what color? And  How many?   Let count. Etc.
เชื่อม
- นักเรียนนั่งเป็นวงกลม ครูนำนักเรียนอ่านทบทวนบัตรคำเรื่องสีและวางไว้ตรงกลางวงกลม
- ครูใช้คำสั่งง่ายๆ ให้นักเรียนหยิบเลโก้ตามจำนวนไปวางให้ตรงกับสีของบัตรคำ เช่น please take three pink lego and put on blue card.
- ครูกระตุ้นให้คิดต่อเนื่องจากสีดำ สีขาว สีน้ำตาล ครูไม่มีเลโก้ ให้นักเรียนมองหาสิ่งต่างๆ ในห้อง Can you find something is……
ใช้
นักเรียนภาพวาดระบายสีน้ำ สีสิ่งของ ผลไม้ที่ชอบและเขียนประโยคอธิบาย I like a mango. It is yellow. และนำเสนอชิ้นงาน
ชิ้นงาน 
ภาพวาดระบายสีน้ำ สีสิ่งของ หรือผลไม้ที่ชอบและเขียนประโยคอธิบาย
 ภาระงาน
 การตอบคำถามและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาเกี่ยวกับสี ฟังและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆ รวมทั้งระบุสิ่งของให้สัมพันธ์กับคำศัพท์ได้
ทักษะ
- สามารถภาพวาดระบายสีน้ำ สีสิ่งของ หรือผลไม้ที่ชอบและเขียนประโยคอธิบาย
ได้
- สามารถฟังและปฏิบัติตามคำสั่งง่ายๆในการร่วมกิจกรรมได้
- สามารถสื่อสาร สนทนาภาษาอังกฤษง่ายเกี่ยวกับสี สิ่งของในห้องเรียนได้
- สามารถอ่านคำศัพท์เรื่องสีและนำเสนอชิ้นงานได้อย่างมั่นใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจและมีส่วนร่วมในกิจกรรม
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ และการร่วมกิจกรรมกับเพื่อนจนสำเร็จ
- ทำงานและส่งงานเสร็จทันตามเวลา

















1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์นี้เป็นกิจกรรมที่นักเรียนทุกคนชื่นชอบ เช่น เดินสำรวจโรงเรียน พูดคุยสนทนาประโยคภาษาอังกฤษง่ายๆ จากสิ่งที่พบเห็นรอบๆ โรงเรียนเกี่ยวกับสีของต้นไม้ ดอกไม้ สัตว์และสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทุกคนตื่นเต้น กระตือรือร้นอยากเรียนรู้ดีมาก รวมทั้งกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียนรู้เรื่องสีจากการนำเลโก้มานับจำนวน มาทายสี มาต่อเป็นรูปร่างต่างๆ นักเรียนทุกคนสนใจอยากมีส่วนร่วม และกิจกรรมวาดภาพผลไม้ที่ชื่นชอบจากสีน้ำ นักเรียนทุกคนให้ความร่วมมือและตั้งใจทำงานดีมาก นักเรียนทุกคนสามารถตอบคำถาม อ่านคำศัพท์ และระบุภาพสิ่งของเกี่ยวกับจำนวน และสีได้ อีกทั้งมีความรู้สึกสนุกสนานในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ

    ตอบลบ